12 Điều Bạn Nên Biết Về Dép Nhật Bản Trước Khi Quá Muộn
12 Điều Bạn Nên Biết Về Dép Nhật Bản Trước Khi Quá Muộn

Bởi Zoria Petkoska
Không có vẻ ngoài nào là hoàn thiện nếu không có giày, và thời trang Nhật Bản cũng không ngoại lệ. Mặc dù các nhà tạo mẫu khéo léo có thể tạo ra vẻ ngoài hợp thời trang bằng cách kết hợp kimono Nhật Bản với Doc Martens chẳng hạn, nhưng nếu bạn theo đuổi phong cách cổ điển thì bạn sẽ cần những đôi giày truyền thống của Nhật Bản.

Được biết đến nhiều nhất là dép gỗ gọi là geta, nhưng có rất nhiều loại giày truyền thống của Nhật Bản và thậm chí có một số loại dép xỏ ngón truyền thống của Nhật Bản. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm những đôi giày Nhật Bản tốt nhất cho trang phục của mình thì đây là 12 điều cần thiết bạn cần biết!

Dép Nhật Bản có những loại nào?

Dép Nhật Bản có những loại nào?
Dép Nhật Bản có những loại nào?

Ba loại dép chính của Nhật Bản là geta, zori và setta, được phân biệt chủ yếu bởi chất liệu được sử dụng và do đó mang lại sự thoải mái!

Điểm chung của 3 loại này là phần đế chắc chắn kết hợp với miếng hình chữ V vừa khít giữa ngón chân cái và các ngón còn lại, khiến chúng giống với dép xỏ ngón. Loại giày Nhật Bản thứ tư mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là jikatabi, loại giày này không phải là sandal hay đặc biệt truyền thống mà mang đậm chất Nhật Bản!

Những đôi dép Nhật Bản thoải mái nhất là gì?

Dép thiết kế Setta
Dép thiết kế Setta

Theo truyền thống, setta là đôi dép tông thoải mái nhất của Nhật Bản và thiết kế của chúng bắt nguồn từ Sen no Rikyu, bậc thầy trà đạo thế kỷ 16, cha đẻ của nghi lễ trà đạo hiện đại và biểu tượng của thẩm mỹ Nhật Bản!

Từ tiếng Nhật "雪駄" có nghĩa là giày đi tuyết. Thuật ngữ này được cho là phản ánh thực tế rằng Sen no Rikyu bắt đầu mang những đôi dép rộng hơn, phẳng hơn này để ngăn răng geta của anh ấy khỏi bị tuyết bám vào. Sự đổi mới chính về sự thoải mái nằm ở chất liệu. Thay vì loại gỗ cứng của geta, hoặc rơm thô của zori truyền thống, setta được dệt bằng cùng loại cỏ mềm, mịn dùng để làm chiếu tatami. Và nếu bạn đã từng đi chân trần trên chiếu tatami, bạn sẽ biết rằng không có gì dễ chịu hơn thế!

Dép Zori Edo Nhật Bản
Dép Zori Edo Nhật Bản

Tuy nhiên, không phải tất cả zori đều được làm bằng rơm thô: ngày nay, có lẽ đôi giày Nhật Bản thoải mái nhất là Nuno zori, hoặc zori dệt từ vải. Chúng thường được dệt để mang trong nhà như dép và ban đầu được làm từ vải thừa. Loại zori hiện đại này được làm từ hỗn hợp cotton và polyester rất mềm dưới chân nhưng đủ chắc chắn và linh hoạt để tạo lớp đệm cho đế.

Nên mang loại dép Nhật nào khi mặc kimono?

Dép Nhật Zori Hokusai
Dép Nhật Zori Hokusai

Câu trả lời ngắn gọn là: bất kỳ!

Câu trả lời dài hơn là nó phụ thuộc vào quy định về trang phục và sự thoải mái mà bạn mong muốn. Trong những dịp trang trọng, người ta thường mặc zori hơn. Geta thường được mặc trong các dịp truyền thống và để chụp ảnh trong trang phục kimono, nhưng việc bước vào có thể khó khăn hơn. Setta thoải mái hơn và có thể được mặc trong mọi dịp trừ những dịp trang trọng nhất.

Dép Geta là gì?

Dép gỗ Nhật Geta Bingata Indigo
Dép gỗ Nhật Geta Bingata Indigo

Từ geta trong tiếng Nhật được viết là 下駄 và có nghĩa đen là giày lót. Chúng được thiết kế để nâng người mặc lên khỏi mặt đất và do đó bảo vệ viền quần áo (đặc biệt là những bộ kimono đắt tiền) khỏi bụi bẩn. Sự thật thú vị: geta được chạm khắc từ một khối gỗ duy nhất, “răng” là một phần không thể tách rời của đế.

Mặc dù geta hai cọc là loại phổ biến nhất (được gọi là masa geta), nhưng cũng có những loại geta có một hoặc ba răng, cũng như geta không có răng nhưng có đế đầy đủ, giống như giày đế bệt. Geta một răng được gọi là tengu geta, bởi vì những con quỷ được gọi là tengu được miêu tả đang mang chúng. Ngày nay, chúng chủ yếu được các diễn viên đeo, điều này đòi hỏi khả năng giữ thăng bằng tốt! Trong quá khứ, geta ba ngạnh hầu như chỉ được mặc bởi oiran, những kỹ nữ cấp cao của Nhật Bản.

Dép Geta Bingata Nhật Bản bằng gỗ Passion Flower
Dép Geta Bingata Nhật Bản bằng gỗ Passion Flower

Geta hiện đại vẫn giữ nguyên hình dáng bằng gỗ nhưng bỏ đi những cây cà kheo mà con người không còn quen dùng nữa. Geta giống như những loại được sản xuất trên đảo Okinawa có hình dáng gần giống dép cao gót hơn, nhưng vẫn lý tưởng để mặc với kimono hoặc thực sự là với bất kỳ trang phục nào! Các thiết kế độc đáo của những chiếc geta đương đại này được lấy cảm hứng từ các thiết kế bingata truyền thống của Okinawa, đặc trưng bởi các họa tiết hoa đậm và đầy màu sắc.

Dép Geta có thoải mái không?

Dép Geta Bingata Nhật Bản gỗ đỏ
Dép Geta Bingata Nhật Bản gỗ đỏ

Geta truyền thống được ưa chuộng để tạo lại vẻ ngoài cổ điển và thường được thấy trong các buổi chụp ảnh với kimono. Tuy nhiên, chúng cần một thời gian để làm quen, vì vậy chúng không được khuyến khích cho các chuyến đi bộ hoặc những ngày bạn phải đi bộ nhiều, đặc biệt nếu bạn không quen với chúng. Geta hiện đại sẽ thoải mái hơn, đặc biệt nếu bạn đeo chúng trong thời gian dài.

Làm thế nào để mang dép Geta?

Tin vui khi mang geta là chúng rất dễ mặc và cởi ra, không cần dây buộc, cà vạt hay móc cài. Vì kimono dựa trên nguyên tắc thắt nút nên bạn không cần phải cúi xuống để xỏ giày. Phần khó khăn xảy ra sau khi đeo chúng vào, vì bạn phải làm quen với chúng.

Răng của geta càng cao thì càng khó giữ thăng bằng, vì vậy đương nhiên loại thấp hơn (5 đến 10 cm) phổ biến hơn và geta tengu 20 cm được dành riêng cho những người biểu diễn điêu luyện. Mẹo để mang geta là trượt về phía trước và không mong đợi chân bạn lăn trong khi giày uốn cong và theo bước bạn. Trên thực tế, geta chính là lý do tạo nên những bước đi nhỏ đặc biệt của "bước đi mặc kimono" này.

Dép Geta Bingata Nhật Bản bằng gỗ chàm
Dép Geta Bingata Nhật Bản bằng gỗ chàm

Geta không nhất thiết phải mang tabi (tất có các ngón chân riêng biệt), nhưng một số loại như okobo lại yêu cầu tabi. Khi mang giày geta, hãy đảm bảo các ngón chân của bạn không nhô ra phía trước nhưng vẫn phải chừa một khoảng trống phía sau gót chân, ít nhất là 1 cm. Nếu không đeo tabi, bạn có thể rắc một ít phấn rôm trẻ em vào giữa ngón chân cái và ngón chân thứ hai để tránh kích ứng da. Cuối cùng, sẽ thanh lịch hơn nếu bạn chọn geta có dây đeo màu phù hợp với obi (thắt lưng) của bạn.

Zori là gì?

Trong khi geta được làm bằng gỗ, trông giống như guốc, zori ngày nay mềm hơn, thường được bọc bằng vải, da hoặc thậm chí là nhựa vinyl. Tên zori, 草履, có nghĩa là giày rơm, phản ánh chất liệu ban đầu.

Zori dệt bằng cỏ ban đầu có dạng phẳng, nhưng zori hiện đại, đặc biệt là loại zori trang trọng được mặc trong những dịp đặc biệt với trang phục kimono cầu kỳ, có xu hướng có đế dày, thường có góc cạnh để tạo hiệu ứng gót cao.

Zori là lựa chọn phổ biến nhất cho trang phục kimono trang trọng ngày nay vì chúng thoải mái hơn geta. Ngay cả cộng đồng geiko ở Kyoto cũng ngày càng lựa chọn zori vì các khách sạn và nhà hàng thích sử dụng chúng để bảo vệ sàn nhà.

Zori luôn được mang cùng với tất tabi, đó là lý do tại sao chúng thường không được chọn cho trang phục yukata khi không mang tất tabi.

Dép thổ cẩm Zori Shu Nhật Bản
Dép thổ cẩm Zori Shu Nhật Bản

Dép Zori là loại giày hiện đại được làm theo phong cách gọi là Nuno zori, là một loại dép xỏ ngón truyền thống của Nhật Bản và là một nghề thủ công phổ biến thường thấy ở vùng nông thôn Nhật Bản. Được yêu thích vì sự thoải mái và thiết kế giống sandal, đôi dép này là sự lựa chọn phổ biến để mang lại sự thoải mái khi đi trong nhà. Thiết kế mở giúp giữ cho bàn chân mát mẻ vào mùa hè và chất liệu vải mềm bảo vệ bàn chân khỏi sàn nhà lạnh trong những mùa mát hơn.

Dép Nhật Bản được sản xuất như thế nào?

Dép thiết kế Setta
Dép thiết kế Setta

Tất cả các loại dép Nhật Bản đều được làm bằng cách luồn dây vải (hoặc đôi khi là nhựa vinyl) qua đế cứng, điểm khác biệt chính là cách làm đế.

Đối với geta, đế gỗ, bao gồm cả răng của nó, được chạm khắc từ một khối gỗ duy nhất. Truyền thống này vẫn tiếp tục cho đến ngày nay, vì geta hiện đại vẫn được tạo ra một cách liền mạch từ một mảnh gỗ duy nhất.

Zori trang trọng thường là một khối gỗ bọc vải, trong khi dép Nuno zori được làm hoàn toàn từ vải dệt thoi, đó là lý do tại sao chúng rất mềm.

Giày Setta màu xanh chanh.
Giày Setta màu xanh chanh.

Những chiếc setta này khá khác thường trong cấu trúc vì chúng được thiết kế để đặc biệt thoải mái. Thay vì dùng một sợi dây vải duy nhất, dây đai được làm từ ba lớp bông nên vừa khít tại chỗ và không gây cọ sát. Đế trên được làm bằng sợi dệt để mang lại sự thoải mái giống như trải chiếu tatami dưới lòng bàn chân, nhưng chúng cũng được đệm dày và có đế cao su sâu để bảo vệ trên mọi bề mặt.

Jikatabi là gì?

Jikatabi của Ki-Yan x Sou Sou
Jikatabi của Ki-Yan x Sou Sou

Jikatabi có nghĩa đen là "tất tabi trên sàn" và đúng như tên gọi, chúng là những đôi tất tabi chắc chắn với đế được gia cố, được mang ngoài trời giống như giày. Đế thường bằng cao su, vải thô, có khóa bên hông và cao hơn tất tabi.

Mặc dù jikatabi tất nhiên là chỉ có ở Nhật Bản nhưng chúng không hẳn là những đôi giày truyền thống. Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng chúng được tạo ra vào thế kỷ 20! Chúng rất phổ biến trong các lễ hội matsuri, thường được nam giới mặc với khố Fundoshi và áo khoác happi. Chúng cũng trở nên phổ biến như giày thể thao và NIKE thậm chí còn tạo ra mẫu jikatabi của riêng họ có tên Nike Rifts.

Jikatabi có thể được mặc cùng với kimono bởi những người đam mê kimono thời trang, mặc dù chúng không nên được mặc trong các sự kiện trang trọng, nơi ưa thích dép xăng đan.

Có nên đi tất khi đi sandal Nhật Bản?

Những chiếc tất đi cùng dép Nhật Bản được gọi là tabi và được phân biệt bằng vết lõm giữa ngón chân cái và các ngón khác, khiến chúng hoàn toàn phù hợp để mang cùng dép. Việc mang tabi với dép hay không còn tùy thuộc vào từng dịp, thời tiết và sự lựa chọn cá nhân. Tabi luôn được mặc trong những dịp trang trọng, thường kết hợp với zori, hoặc đôi khi geta. Chúng cũng luôn được mang khi trời lạnh, vì đi chân trần vào mùa đông sẽ thật nực cười! Một lý do khác để đeo tabi với zori là dây đeo của zori hiện đại thường được phủ nhựa vinyl và sẽ khá khó chịu khi đi chân trần!

Tabi thường không được mặc cùng với setta thoải mái hơn, trang phục yukata giản dị hơn và nói chung là khi thời tiết ấm hơn. Vì vậy, vào những thời điểm này, miễn là bạn không tham dự một bữa tiệc trang trọng, bạn nên mặc theo phong cách cá nhân và sự thoải mái của mình!

Sự khác biệt giữa dép xỏ ngón và dép xỏ ngón của Nhật Bản là gì?

Sự giống nhau giữa giày truyền thống Nhật Bản và dép tông không phải ngẫu nhiên. Những người nói tiếng Anh quen gọi dép xỏ ngón là dép Nhật Bản hoặc thậm chí là jandals, và trong tiếng Ba Lan, tiếng Serbia và các ngôn ngữ Slav khác, chúng được gọi là japonki, Japanke hoặc một biến thể tương tự. Tuy nhiên, có vẻ như đã có sự nhầm lẫn ở Nga vì dép xỏ ngón ở đó được gọi là vietnamki!

Những đôi dép Nhật Bản, và cụ thể hơn là zori, được coi là nguồn cảm hứng cho những đôi dép xỏ ngón hiện đại ở Hoa Kỳ, khi chúng được lính Mỹ mang từ Nhật Bản sang. Tuy nhiên, trong khi dép Nhật Bản có nhiều loại từ trang phục mặc hàng ngày đến những dịp trang trọng hơn, thì dép xỏ ngón ở Hoa Kỳ chỉ được coi là loại giày dép thông thường. Điều này được thể hiện qua thiết kế, trong đó dép xỏ ngón được mang với kích thước khá lớn, với phần chân đặt ở giữa. Ngược lại, dép Nhật được thiết kế vừa với kích thước bàn chân, thậm chí nhỏ hơn một chút. Đặc biệt đối với geta và zori, gót chân phải nhô ra một chút ở phía sau.

Nam giới có được đi dép Nhật không?

Geta cổ dành cho nam giới
Geta cổ dành cho nam giới

Tất nhiên rồi ! Có những loại geta, zori và setta của nam giới có xu hướng to hơn, phẳng hơn, vuông vắn hơn và có màu đậm hơn dép của nữ.

bởi Lê Thị Kim Trúc vào | 97 lượt xem

Có thể bạn muốn xem