Lễ Kỷ Niệm 70 Năm Chiến Thắng Điện Biên Phủ
Lễ Kỷ Niệm 70 Năm Chiến Thắng Điện Biên Phủ

Từ rạng sáng 7-5, đoàn người đã đổ về các ngả đường gần trung tâm sân vận động tỉnh Điện Biên để được hòa chung vào không khí đặc biệt dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đoàn diễu binh, diễu hành đã đi ra đường phố trong sự chào đón nhiệt liệt của nhân dân - Ảnh: LÊ KIÊN

Đoàn diễu binh, diễu hành đã đi ra đường phố trong sự chào đón nhiệt liệt của nhân dân - Ảnh: LÊ KIÊN

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định đây là một chiến thắng vĩ đại được ghi vào  lịch sử Việt Nam  như một Bạch Đằng, Chi Lăng của thế kỷ 20; và được ghi vào lịch sử thế giới như một chiến thắng chói lọi góp phần vào cổ vũ phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của các dân tộc bị áp bức trên thế giới, đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ trên toàn cầu.

Thủ tướng nhắc đến niềm tưởng nhớ của toàn Đảng, toàn dân ta với công ơn của  Đại tướng Võ Nguyên Giáp  - tổng tư lệnh, chỉ huy trưởng của chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thủ tướng cũng khẳng định toàn Đảng, toàn dân ta khắc ghi và biết ơn sâu sắc công lao to lớn của các tiền bối, các anh hùng liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng, các thanh niên xung phong… cùng toàn thể nhân dân cả nước đã tận tâm tận lực hy sinh góp phần làm nên chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ.

Người dân cầm cờ ngồi chờ khắp các ngả đường TP Điện Biên Phủ chờ đoàn diễu binh, diễu hành đi qua - Ảnh: NAM TRẦN

Người dân cầm cờ ngồi chờ khắp các ngả đường TP Điện Biên Phủ chờ đoàn diễu binh, diễu hành đi qua - Ảnh: NAM TRẦN

Thủ tướng xúc động nhắc nỗi trăn trở trong nhiều năm tìm kiếm đồng đội, nhiều gia đình ngày đêm trông ngóng thông tin về người thân đã hy sinh trên chiến trường; khẳng định máu xương các anh đã hòa vào đất Tây Bắc để có được đất nước Việt Nam giàu đẹp hôm nay.

Diễn văn nhắc sự ghi công của nhân dân Việt Nam với sự giúp đỡ chí tình của các nước anh em như Liên Xô, Trung Quốc, các nước Lào, Campuchia và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới đã góp sức cùng nhân dân Việt Nam làm nên  Chiến thắng Điện Biên Phủ  lừng lẫy địa cầu.

Thủ tướng một lần nữa ôn lại cuộc  kháng chiến chống Pháp  vĩ đại của quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, mà đỉnh cao là Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Biên đội trực thăng của Phòng không - Không quân bay trên trời Điện Biên - Ảnh: NAM TRẦN

Biên đội trực thăng của Phòng không - Không quân bay trên trời Điện Biên - Ảnh: NAM TRẦN

Từ chiến thắng này, toàn Đảng, toàn dân ta tiếp tục đoàn kết một lòng làm nên nhiều chiến thắng lớn lao của toàn dân tộc như Đại thắng mùa xuân năm 1975 thống nhất đất nước, cũng như công cuộc xây dựng đất nước giàu đẹp sau hòa bình để đưa đất nước thịnh vượng như ngày nay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương Đền thờ liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ - Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương Đền thờ liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ - Ảnh: VGP

Thủ tướng nhắc lại khẳng định của  Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng : “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Ông kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài cùng chung sức, đồng lòng, đồng tâm, hiệp lực; tận dụng mọi thời cơ, vận hội mới; nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức; quyết tâm phấn đấu đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, đưa nước ta trở thành nước đang phát triển, công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

“Chúng ta tin tưởng và tự hào rằng những trang sử hào hùng, vẻ vang của dân tộc ta với tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt, những khó khăn được tháo gỡ, những thách thức sẽ vượt qua để viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng…”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Người dân đợi xem lễ ở khắp các ngả đường - Ảnh: NAM TRẦN

Người dân đợi xem lễ ở khắp các ngả đường - Ảnh: NAM TRẦN

Sau bài phát biểu của Thủ tướng, ông Phạm Đức Cư - 94 tuổi, công dân tỉnh Điện Biên, là người lính chống Pháp, nhập ngũ tháng 10-1949, thuộc Trung đoàn 364 pháo cao xạ, đã thay mặt chiến sĩ Điện Biên chia sẻ. 

Ông Cư bày tỏ nỗi xúc động khi tưởng nhớ tới những đồng chí, đồng đội và nhân dân đã hy sinh để làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Ông cũng bày tỏ niềm phấn khởi, tự hào khi được chứng kiến sự thay da đổi thịt của thành phố Điện Biên Phủ hôm nay - nơi chiến địa ác liệt năm xưa, cũng như sự phát triển vượt bậc của đất nước nói chung sau 70 năm.

Ông cũng bày tỏ niềm tin tưởng và mong mỏi thế hệ trẻ hôm nay luôn tự hào, ghi nhớ và phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc và tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo, lập nên những kỳ tích mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Máy bay mang cờ Đảng cờ nước đang bay trên bầu trời- Ảnh 6.

Đại diện thế hệ trẻ, bạn Vũ Quỳnh Anh - một bạn trẻ của tỉnh Điện Biên, có ông bà là những người trực tiếp tham gia trận Điện Biên Phủ - nói về những đóng góp của thế hệ trẻ mọi thời. 

Đặc biệt là niềm tự hào về những chàng trai, cô gái năm xưa “56 ngày đêm khoét núi ngủ hầm; mưa dầm cơm vắt; máu trộn bùn non; gan không núng, chí không mòn” để góp phần làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ mà cả thế giới nể trọng.

Ý thức được rằng mỗi thành quả mà thế hệ hôm nay được thụ hưởng được đánh đổi bằng máu xương của các bậc tiền bối cách mạng và hàng triệu người con Việt Nam, Quỳnh Anh khẳng định thế hệ trẻ sẽ đời đời nhớ ơn công lao của các thế hệ cha anh đi trước. 

Phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, thế hệ trẻ sẽ không ngừng học tập, lao động, sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ; nỗ lực trong khởi nghiệp, lập nghiệp; đem sức mạnh, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam vào công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Dịp này, ghi nhận sự đóng góp to lớn của Đảng bộ chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước, Chủ tịch nước đã quyết định tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng nhất cho Đảng bộ chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Tại buổi lễ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trao Huân chương Độc lập hạng nhất cho Đảng bộ chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Đoàn diễu binh, diễu hành đi trong cờ hoa và tiếng vỗ tay của người dân - Ảnh: LÊ KIÊN

Đoàn diễu binh, diễu hành đi trong cờ hoa và tiếng vỗ tay của người dân - Ảnh: LÊ KIÊN

Tham dự buổi lễ có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương, lãnh đạo tỉnh Điện Biên… Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi lẵng hoa chúc mừng.

Sự kiện còn có sự tham dự của 270 đại biểu quốc tế, phóng viên báo chí nước ngoài, trong đó có Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào Chansamose Chanyalath; Phó thủ tướng Campuchia Neth Savoeun; Bộ trưởng Bộ Quân đội và Quốc vụ khanh phụ trách về cựu chiến binh và ký ức chiến tranh của Pháp...

Bé gái vẫy lá cờ Tổ quốc khi biên đội trực thăng bay qua - Ảnh: NAM TRẦN

Bé gái vẫy lá cờ Tổ quốc khi biên đội trực thăng bay qua - Ảnh: NAM TRẦN

7h45 phút, màn pháo lễ nổ vang rền trên trời Điện Biên mở màn cho lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Trước đó, khoảng 7h, đoàn lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương; lãnh đạo tỉnh Điện Biên và đại diện lực lượng vũ trang, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, cựu công an nhân dân, đại diện nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã cử hành nghi lễ dâng hương đầy thành kính, trang trọng tại Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Người dân đội mưa chờ đoàn diễu binh, diễu hành đi qua - Ảnh: NAM TRẦN

Người dân đội mưa chờ đoàn diễu binh, diễu hành đi qua - Ảnh: NAM TRẦN

Gần 7h, cơn mưa lớn trút xuống nhưng tinh thần người dân vẫn không nề nao núng so với 56 ngày đêm "khoét núi ngủ hầm, mưa dầm cơm vắt" của các chiến sĩ Điện Biên năm xưa.

"Các cha ông còn ăn cơm chan nước để chốt giữ. Mưa này không thấm tháp gì, quyết giữ kỷ luật không bỏ chốt vị trí xem diễu binh diễu hành" - ông Bùi Ngọc Sang, quê ở Thái Bình, hồ hởi nói.

Từ Thái Bình, ông ngược hơn 500km có mặt ở Điện Biên để hòa vào sự kiện trọng đại của đất nước.

Sáng nay 7-5, diễn ra lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử  Điện Biên Phủ  (7-5-1954 - 7-5-2024) tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Sự kiện quan trọng nhất kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đây là sự kiện chính thức và quan trọng nhất trong chuỗi các sự kiện, hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, góp phần khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ và sự phát triển, lớn mạnh không ngừng của  Quân đội nhân dân Việt Nam , Dân quân tự vệ và Công an nhân dân trong 70 năm qua dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng.

Đồng thời, giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng tự hào, biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ cha ông đã hy sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tiếp tục củng cố niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng.

Đây cũng là dịp để biểu dương sức mạnh của  lực lượng vũ trang nhân dân , tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, khẳng định ý chí quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Tham dự sự kiện có lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương, các tỉnh, thành phố và đại biểu tỉnh Điện Biên.

Theo kế hoạch, ngay sau lễ mít tinh kỷ niệm cấp quốc gia là lễ diễu binh, diễu hành với sự tham gia của khoảng 12.000 người.

Lễ diễu binh, diễu hành sẽ bắt đầu bằng  21 loạt pháo  trên nền Quốc thiều nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Trong đó, lực lượng của Bộ Quốc phòng tham gia gồm có pháo lễ, lực lượng không quân bay chào mừng. Lực lượng đứng trên sân gồm tiêu binh lễ đài và 5 khối đứng. Lực lượng diễu binh, diễu hành gồm khối nghi trượng, 16 khối diễu binh và khối dân công hỏa tuyến.

Sau khi các khối thực hiện diễu binh, diễu hành qua lễ đài sẽ tiếp tục tiến ra các tuyến phố chính tại thành phố Điện Biên Phủ.

Hai bên đường, người dân và du khách đứng chào đón và cổ vũ nồng nhiệt cho màn diễu binh, diễu hành đầy trang nghiêm, hùng mạnh của các khối, lực lượng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương, dâng hoa tưởng niệm, tri ân các Anh hùng, liệt sĩ tại Điện Biên Phủ - Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương, dâng hoa tưởng niệm, tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại Điện Biên Phủ - Ảnh: VGP

Trước đó, vào chiều 6-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã có mặt tại Điện Biên, đến dự lễ viếng, dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1.

Dự kiến, Thủ tướng Chính phủ sẽ dự lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

bởi Quốc Cường vào | 31 lượt xem

Có thể bạn muốn xem