Mấn Áo Dài Có Ý Nghĩa Như Thế Nào Mà Nhiều Người Vẫn Chưa Biết?

Mấn áo dài là gì?

Mấn áo dài là một món phụ kiện không thể thiếu của bộ áo dài truyền thống của người Việt Nam. Mấn thường được làm bằng vải lụa, tơ tằm, có nhiều kiểu dáng, màu sắc khác nhau. Mấn có thể được đội trong các dịp lễ hội, tết, đám cưới, đám hỏi,... hoặc trong các hoạt động văn nghệ, biểu diễn.

mấn áo dài
mấn áo dài 

Ý nghĩa của mấn áo dài

Đi cùng tà áo dài của người Việt phải kể đến chiếc mấn đội đầu. Bắt nguồn từ chiếc khăn vấn từ thế kỷ XVIII, mấn (cách nói trại của vấn) dần trở thành phụ kiện thường thấy vào mỗi dịp lễ, Tết và được kết hợp với áo dài. Chiếc mũ được quấn từ 5 đến 7 vòng quanh đầu, tượng trưng cho ngũ thường hoặc thất phách, để cố định búi tóc. Thế kỷ XX chứng kiến sự xuất hiện của khăn đóng sẵn, khăn xếp, người Việt không cần phải tự quấn nữa.

Màu sắc của mũ mấn không thể được lựa chọn tùy tiện. Vào thời Nguyễn, chỉ có vua chúa và hoàng hậu được đội mấn vàng. Người già trong ngày lễ mừng thọ sẽ đội mấn màu nâu, tím hoặc đỏ. Màu xanh dành cho cô dâu, chú rể còn màu trắng dành cho tang gia. Chiếc mũ được vấn đẹp và gọn gàng còn là tiêu chuẩn để đánh giá phẩm chất con người.

Chiếc mấn bằng gỗ hay kim loại với kích thước lớn được sử dụng nhiều trên sàn diễn thời trang hiện đại. Mấn đội đầu truyền thống được đóng sẵn, làm bằng vải nhồi bông gòn, có kích thước vừa phải phù hợp cho ngày dạo Xuân. Không chỉ với áo dài, mũ mấn còn có thể được kết hợp với áo yếm hay các loại váy suông lâu đời khác.

mấn cách tân trắng gắn hoa
mấn cách tân trắng gắn hoa

Những mẫu mấn hot nhất hiện nay

Mấn truyền thống

Mấn truyền thống tuy đơn giản nhưng cực kỳ quý phái. Đặc biệt, những cô nàng muốn đám cưới của mình theo phong cách cổ điển, truyền thống thì đây là lựa chọn hợp lý nhất. Với mấn đội đầu cô dâu truyền thống được thiết kế hình tròn, bản to, giống như một dải lụa cứng được cuốn tròn nhìn rất đẹp mắt và sang trọng. Vì mấn truyền thống thường không có nhiều họa tiết nên các nàng phải chú trọng khi chọn áo dài. Các nàng có thể chọn áo dài đơn giản hay thiết kế cầu kỳ đều phù hợp với kiểu mấn này. Màu sắc của mấn cũng phải đồng điệu với màu sắc của áo dài, để tăng thêm phần sang trọng. Thường những nàng dâu chọn mấn màu đỏ truyền thống, màu đồng, màu trắng…

mấn đội đầu truyền thống bằng vải bông cho bé gái
mấn đội đầu truyền thống bằng vải bông cho bé gái 

Mấn truyền thống có đính kim sa

Ngoài kiểu mấn truyền thống trơn, đơn giản thì các nàng cũng nên thử thay đổi phong cách với mấn đính kim sa. Mẫu mấn đội đầu cô dâu này sẽ giúp bạn cực kỳ nổi bật. Bởi được thiết kế vô cùng tinh tế và ấn tượng. Với các họa tiết được thiết kế nổi, thường là họa tiết hoa lá, hình rồng phụng vô cùng nổi bật. Mẫu mấn 3D này rất phức tạp nên các nàng kết hợp cùng áo dài. Tóc và phụ kiện đơn giản cũng đủ nổi bật.

Còn mẫu mấn đội đầu đính kim sa vàng, đính đá lại toát lên sự sang trọng và rất đài cát. Nếu yêu thích phong cách đám cưới hoàng gia. Bạn hoàn toàn có thể xem đây là lựa chọn thông minh dành cho mình. Hiện nay, các mẫu mấn đính kim sa, đá, ngọc rất đa dạng thậm chí còn kết hợp với phong cách phương tây. Mang hình vương miện sẽ giúp cho các nàng thêm ấn tượng. Chắc chắn, đây cũng là một trong những lựa chọn cho các nàng trong ngày cưới thêm phần lung linh và sang trọng.

mấn đính kim sa cùng với áo dài đỏ
mấn đính kim sa cùng với áo dài đỏ

Mấn cách tân

Chất liệu và họa tiết mấn cách tân cùng với vải áo dài. Thông thường, mấn đội đầu thường sử dụng chất liệu và họa tiết cùng hoa văn với vải may áo dài. Không còn kiểu mấn được vấn cầu kỳ và nặng nề, chiếc mấn cách tân hiện đại ngày nay được cách điệu rất nhiều để tạo nên vẻ duyên dáng, lịch lãm nhưng không kém phần hiện đại cho các cô dâu trẻ.

Những năm gần đây mấn đội đầu cách tân rất được lòng phái đẹp. Nhờ thiết kế nhỏ gọn và cực kỳ hiện đại. Với mẫu mấn cách tân các nàng có thể chọn được nhiều kiểu tóc hơn. So với mẫu mấn truyền thống. Mẫu mấn đội đầu cô dâu hiện đại cũng có rất nhiều thiết kế khác nhau. Từ kiểu dáng cho đến màu sắc, đáp ứng được nhu cầu của các cô nàng.

mấn cách tân thắt bím dễ thương
mấn cách tân thắt bím dễ thương

Trong đó, mẫu mấn cách tân lụa cũng rất nổi bật. Được làm từ lụa mang phong cách nền nã, quý tộc của những phụ nữ hoàng tộc ngày xưa. Những mẫu mấn này rất ấn tượng khi được thiêu họa tiết hoàn toàn thủ công, vô cùng tinh xảo. Các nàng có thể phối cùng áo dài truyền thống. Ngoài mẫu mấn lụa thì mấn cách tân 3D cũng rất được lòng phái đẹp nhờ sự sinh động. Mấn với những họa tiết thêu hoa nổi, đính đá cầu kỳ,… Không chỉ giúp cô dâu trông thật nổi bật mà còn pha chút nét dịu dàng, thùy mị của người con gái Việt Nam.

Một số mẫu mấn khác cũng khá đặc sắc 

mấn 2 vòng xoắn đỏ
mấn 2 vòng xoắn đỏ

 

mấn đính đá và phím
mấn đính đá và phím
mấn 2 vòng đính đá đặc sắc
mấn 2 vòng đính đá đặc sắc
mấn hoa 2 vòng xoắn đính ngọc trai
mấn hoa 2 vòng xoắn đính ngọc trai 
mấn truyền thống thiêu hoa
mấn truyền thống thiêu hoa
mấn to khổng lồ đính đá
mấn to khổng lồ đính đá
mấn vẽ hoạ tiết pha nhũ kim tuyến
mấn vẽ hoạ tiết pha nhũ kim tuyến

 

 

 

bởi Lê Thị Kim Trúc vào | 310 lượt xem

Có thể bạn muốn xem