Văn Hoá Đeo Khăn Trùm Đầu Che Mặt Của Phụ Nữ Hồi Giáo
Văn Hoá Đeo Khăn Trùm Đầu Che Mặt Của Phụ Nữ Hồi Giáo

Trong bài viết hôm nay cùng tìm hiểu về văn hoá đeo khăn trùm đầu che mặt của phụ nữ Hồi Giáo và các loại khăn trùm đầu này nhé!

Các loại áo choàng/ khăn voan

- Tính theo loại che kín nhiều đến ít hơn có các loại như sau: Burqa, Niqab và nhóm chừa lại gương mặt dưới đây.

Các loại sau đây cũng phải che luôn cả tóc, người ngoài chỉ được thấy duy nhất gương mặt mà thôi: Chador, Jilbab, Khimar, Hijab, Al-Amira, Shayla (Dupatta).

Burqa/Burka/Burqua  :/ˈbɜː(r)kə/" khăn trùm che phủ toàn mặt " (*) loại che kín nhất trong các áo choàng phụ nữ Hồi giáo, ở Afghanistan, Pakistan. Được sử dụng khi ra khỏi nhà, "trùm từ đầu đến chân" (*) (bao phủ toàn thân, kể cả mặt) chỉ nhìn xuyên qua tấm lưới.

Burqa ở Afghanistan (còn gọi Chadri). (wikipedia.org)


Tín đồ Hồi giáo ở Saudi Arabia, Các Tiểu Vương quốc Á rập thống nhất, Oman, Yemen, Jordan, Iran hay vùng Kashmir cũng gọi mặt nạ che mặt của họ là Burqa/Burka/Burqua (1)

Burqa ở Oman   (burqa.de)

 

Phụ nữ Hồi giáo nhập cư ở Barcelona sử dung Burqa.  (wordpress.com)
Burqa với hoa văn thêu tinh xảo (Ảnh của tạp chí LIFE)


Niqab /nɪˈkɑːb/ : loại áo choàng che kín mặt, chỉ chừa lại khoảng trống xung quanh đôi mắt. Tuy nhiên, có thể được che lại bởi một khăn voan riêng nữa. Áo này được đi kèm với một khăn trùm đầu, như khimar.

Áo choàng loại Niqab  (newjestic.com)
Trong một cửa hiệu  (niqab.de)

 

Khăn voan mỏng có thể thấy nét mặt mờ mờ ảo ảo   (niqab.de)
Phụ nữ sử dụng Niqab trong lao động    (niqab.de)
Sinh viên Ai Cập trong thư viện. (GEO số tháng 10-2010, trang 28-29)


Hijab /hiˈdʒɑb/ :"mạng (khăn) che toàn mặt hoặc che toàn đầu" (*) loại khăn choàng đầu, thông dụng nhất, che phủ tóc, tai, cổ, ngực. Phụ nữ  mặc hijab thường chọn màu đẹp, chất liệu tốt và kèm theo là quần áo hợp thời trang theo ý thích của mình.

Hijab màu sắc trang nhã (www.fashionclothingtoday.com)

     

Hijab với hoa văn to (picasaweb.google)
Hijab - ở Cambridge (Anh) (www.hijabshigh.com)

 

Hijab- ở thủ đô Stockholm, Thụy Điển (www.hijabshigh.com)
Nữ sinh viên đại học Baghdad, Iraq với trang phục hijab đến lớp.
 (NatGeo số tháng 7-2011, trang 78-79)
Arập Xêut (Saudi Arabia ) : Sinh viên đại học trong một quán cà phê.
 (GEO, số tháng 1-2011,trang 55)

 

Bạn phân biệt được chưa nào ? Từ trái qua phải :  Người mặc Niqab (1) và Hijab (3) nơi cổng  Vườn thú Safari (Thái Lan) (MF)

 

Học sinh theo đạo Hồi với trang phục Hijab khi đi học ở miền Nam Thái Lan (www.bangkokpost.com)

Với các loại khăn choàng đầu này, khi nào ra khỏi nhà phụ nữ cũng phải sử dụng chúng, có nghĩa không phải chỉ dành riêng cho người đã có gia đình, mà cho giới nữ (già trẻ) nói chung. Bạn xem ảnh các học sinh tiểu học ở miền Nam Thái Lan sẽ rõ điều này.

  • Bạn có thấy những nét riêng và chung của phụ nữ Hồi giáo khi  sử dụng mạng che mặt hay khăn trùm đầu chưa ? Rất duyên dáng khi dùng khăn trùm đầu Hijab, hay huyền bí đến khắc khổ, lạnh lùng với áo Burqa, Niqab. Bạn có thể tìm hiểu thêm  ở đây.       Dù mới lướt qua một vài loại khăn/áo choàng của người phụ nữ theo đạo Hồi, chúng ta cũng có thể phân biệt đâu là Burka, Niqab hay Hijab, đúng không ?
    Hình minh họa cho Burka, Niqab và Hijab.  (abitravels.wordpress.com)



Các loại mạng che mặt Hồi giáo

CÁC LOẠI KHĂN

Trong văn hóa Hồi giáo, phụ nữ thường đeo mạng che mặt như một dấu hiệu của truyền thống tôn giáo hoặc văn hóa hoặc để thể hiện sự khiêm tốn cá nhân. Loại khăn che mặt được đeo khác nhau dựa trên sự khác biệt về văn hóa và tôn giáo.

Shayla là một chiếc khăn hình chữ nhật dài phổ biến ở vùng Vịnh. Nó được quấn quanh đầu và nhét hoặc ghim cố định ở vai.

Story pin image

Hijab hay Hejab là một chiếc khăn vuông che đầu và cổ nhưng để lộ khuôn mặt. Khăn trùm đầu được đeo ở nhiều quốc gia và giáo phái Hồi giáo, và là hình thức che mặt phổ biến nhất ở các nước phương Tây. Khăn trùm đầu có thể được nhìn thấy với nhiều màu sắc và kiểu dáng.

Al-amira là một tấm màn che hai mảnh. Nó bao gồm một chiếc mũ vừa khít, thường được làm từ cotton hoặc polyester và một chiếc khăn quàng hình ống đi kèm.

Khimar là một tấm màn che dài giống như áo choàng, buông xuống ngay phía trên thắt lưng. Là một phong cách phổ biến ở Ai Cập, Khimar che phủ hoàn toàn tóc, cổ và vai nhưng để lộ khuôn mặt.

Chador được phụ nữ Iran mặc khi ra khỏi nhà, là một chiếc áo choàng che kín người. Nó thường đi kèm với một chiếc khăn trùm đầu nhỏ hơn bên dưới.

Niqab là một tấm màn che mặt giúp vùng xung quanh mắt được thông thoáng. Tuy nhiên, điều này có thể bị che khuất bởi một tấm che mắt riêng biệt. Nó được đeo cùng với một chiếc khăn trùm đầu đi kèm, chẳng hạn như khimar.

Burqa là loại khăn che giấu kín đáo nhất trong tất cả các loại khăn che mặt của người Hồi giáo. Nó bao phủ toàn bộ khuôn mặt và cơ thể, chỉ để lại một tấm lưới để nhìn xuyên qua. Đã có những nỗ lực cấm cả niqab và burka ở một số nước châu Âu.

bởi Cam ✧ ⋆。˚ ୨୧ vào | 217 lượt xem

Có thể bạn muốn xem