Guốc Gêta Là Gì? Vì Sao Không Thể Thiếu Khi Mặc Kimono
Guốc Gêta Là Gì? Vì Sao Không Thể Thiếu Khi Mặc Kimono

Đôi nét về guốc Gêta

Cùng với hoa anh đào, áo Kimono thì những đôi guốc gỗ Geta đã trở thành một phần cuộc sống của xứ sở mặt trời mọc. Geta là một loại dép được kết hợp giữa guốc và dép xỏ ngón, nguyên liệu làm nên đôi dép này chính là gỗ và vải dù.

Đế của nó thường cao hơn mặt đất khá nhiều, cho nên người ta thường hay sử dụng guốc Geta để đi những ngày mưa hay ngày có tuyết, nhằm giữ đôi bàn chân được khô ráo hơn. Những chiếc guốc Geta hoàn toàn được làm thủ công, tức bằng tay, tỉ mỉ và cẩn thận. Chính vì vậy mà nó rất chắc chắn và bền bỉ.

guốc gêta là gì?
guốc gêta là gì?

Bên cạnh đó, chúng ta cũng bắt gặp hình ảnh đôi guốc geta trên bàn chân của các đô vật sumo. Những geisha học nghề, còn được gọi là "maiko", cũng sẽ đi những đôi geta đặc biệt để phù hợp.

Bắt đầu xuất hiện và trở nên phổ biến từ thế kỷ 18, guốc Geta có một miếng đế bằng gỗ hình chữ nhật với hai miếng gỗ đỡ bên dưới và một cái quai ở bên trên. Các ngón chân giữ lấy phần trên của quai. Guốc được làm từ nguyên liệu chính là gỗ, đôi khi được vẽ sơn mài.

Đặc biệt, trên mặt guốc có nổi lên những thớ gỗ giúp kích thích huyệt đạo, với lợi ích rất tốt cho sức khỏe. Những đôi guốc tốt được làm từ vải dù loại xịn, loại bạt thượng hạng. Hoa văn trang trí trên quai guốc luôn nổi bật và khắc họa rõ nét theo phong cách truyền thống Nhật: Cỏ cây, hoa lá, phong cảnh thiên nhiên… Ấn tượng nhất khi đi đôi guốc gỗ Geta chính là âm thanh "clacking" khi đi bộ.

Guốc Geta có một miếng đế bằng gỗ hình chữ nhật với hai miếng gỗ đỡ bên dưới và một cái quai ở bên trên
Guốc Geta có một miếng đế bằng gỗ hình chữ nhật với hai miếng gỗ đỡ bên dưới và một cái quai ở bên trên 

Âm thanh này được phát ra nhờ hai phần hỗ trợ cho geta được gọi là "răng" cũng làm bằng gỗ, nhưng thường rất nhẹ và có 2 răng (một số loại có 1 hoặc 3 răng). Mỗi khi đi bộ, chúng phát ra âm thanh rất đặc trưng, tiếng lách cách trên đường phố.

Một nét đáng chú ý nữa là lòng bàn của răng có thể có đế cao su dán lên chúng. Guốc gỗ ngày nay cầu kỳ hơn với nhiều hình dạng khác nhau (bầu dục - nữ tính hơn, chữ nhật - nam tính hơn) và màu sắc thì có thể được nhuộm, sơn mài hoặc màu tự nhiên. In bông hoa văn truyền thống Nhật Bản là phổ biến, nhưng cũng có thể là những phong cảnh thiên nhiên được in lên.

Guốc mộc ngày nay lại được thiết kế với chiều cao phù hợp để người mang có thể kết hợp với bộ kimono
Guốc mộc ngày nay lại được thiết kế với chiều cao phù hợp để người mang có thể kết hợp với bộ kimono

Geta là gì?

Geta truyền thống của Nhật Bản là những chiếc dép bằng gỗ nổi bật bởi vì "răng" của chúng - những miếng gỗ được gắn với đế giày. Mặc dù bạn có thể so sánh chúng với giày của những năm 70, nhưng chúng không được thiết kế phù hợp với thời trang. Thay vào đó, guốc mộc ngày nay lại được thiết kế với chiều cao phù hợp để người mang có thể kết hợp với bộ kimono đáng yêu và khỏi bị kéo vào bùn hoặc tuyết.

Mặc dù là một đôi giày thời trang, geta vẫn là một phần của nền văn hóa truyền thống Nhật Bản
Mặc dù là một đôi giày thời trang, geta vẫn là một phần của nền văn hóa truyền thống Nhật Bản 

Cách mang Geta

Đầu bếp sushi theo truyền thống mặc áo cao cấp để giữ khoảng cách giữa họ và mẩu vụn vặt trên sàn nhà. Đôi khi những người đàn ông này thậm chí còn mặc chiếc geta có răng đơn, được gọi là tengu-geta, nằm ngay trung tâm của đế.

Ngoài ra còn có những chiếc bánh xe đặc biệt của geisha trong quá trình huấn luyện rắn chắc với ngón chân nghiêng ở phía trước. Loại geta này cũng được các cô gái trẻ mang trong các dịp lễ hội truyền thống. Họ được gọi là pokkuri hoặc koppori (nói những lời thật to một vài lần và bạn sẽ nhận ra họ đang đặt tên theo âm thanh geta ). 

Quá trình làm ra guốc geta
Quá trình làm ra guốc geta 

Thuê gêta ở đâu tại Tp.hcm

Tại Tp.hcm trên đường Bạch Đằng vào 1 con hẻm nhỏ có một shop chuyên cho thuê đồ hoá trang các quốc gia trong đó có Nhật Bản, chính là shop BBcosplay. Được biết đến với trang phục và phụ kiện được nhập từ các quốc gia nổi tiếng thì việc tìm một đôi gêta khi đến BBcosplay là điều quá đơn giản. Nếu bạn có nhu cầu mua hoặc thuê Gêta thì hãy đến BBcosplay ngay để được phục vụ nhé.

Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, q. Bình Thạnh. Tp.hcm

Sđt liên hệ: 0947.927.017

bởi Lê Thị Kim Trúc vào | 105 lượt xem

Có thể bạn muốn xem