Cách Mặc Hakama Chuẩn Không Cần Chỉnh Mà Ít Ai Biết Được
Cách Mặc Hakama Chuẩn Không Cần Chỉnh Mà Ít Ai Biết Được

Hakama là gì?

Trong tiếng Nhật, Hakama có nghĩa là “quần”. Tuy nhiên, chúng không chỉ đơn thuần là quần mà là thuật ngữ chỉ một loại trang phục truyền thống được mặc bên ngoài Kimono vào mùa lạnh. Thiết kế Hakama mang dáng dấp của một chiếc váy rộng với 7 nếp gấp (5 trước, 2 sau). Mỗi nếp gấp lại tượng trưng cho 1 ý nghĩa khác nhau. Cụ thể, chúng tượng trưng cho 7 phẩm hạnh của võ sĩ đạo là dũng cảm, nhân ái, chính trực, lễ độ, thành tín, trung thành và danh dự.

hakama là gì?
hakama là gì?

Đặc điểm của Hakama

Quần Hakama vốn chỉ được dùng cho nam giới, tuy nhiên hiện nay được dùng cho cả phái nữ. Giữa các dòng dành cho nam và nữ giới có đôi chút khác biệt.

Hakama cho nam thường được làm từ lụa cứng, màu đen hoặc trắng, hoạ tiết sọc. Chúng được mặc bên ngoài bộ Montsuki Kimono trơn, tất tách ngón. Bên ngoài là áo khoác dài (Montsuki Haori) cùng một sợi dây trắng cố định vạt áo (dây cố định haori) để hoàn thiện bộ lễ phục. Hakama từng là trang phục bắt buộc của nam giới nhật bản, trước khi có quy định chỉ cần mặc trong các dịp lễ quan trọng (lễ cưới, đám tang, thi đấu võ thuật,…) như hiện nay.

đặc điểm hakama nam
đặc điểm hakama nam

Với nữ giới, Hakama rất ít khi được sử dụng. Chúng chỉ được mặc trong một số cuộc thi thể thao truyền thống như kyudo. Khác với chất liệu vải lụa sọc của nam giới, Hakama cho nữ thường có chất liệu và màu sắc linh hoạt hơn. Chúng có thể được nhuộm đồng màu hoặc nhuộm chuyển màu, có thêu hoặc không thêu hoa. Nam giới thường mặc Hakama từ hông, trong khi nữ giới mặc Hakama ngay giới bầu ngực. Hakama thường được may dài đến mắt cá chân, ở cả nam và nữ.

đặc điểm hakama nữ

Hakama mặc như thế nào mới đúng và chuẩn nhất?

Hakama được mặc kèm với Kimono. Về kết cấu, chúng có thiết kế gồm 4 dây. 2 dây đài dài hơn được dùng để cố định mặt trước của bộ trang phục. 2 dây đai còn lại được dùng để cố định phía sau, từ đó đảm bảo chắc chắn ở phần thắt lưng. Bộ phận hình thang cứng ở mặt sau (Hakama-Tome) dùng để cố định Hakama, giúp giữ form quần.

Hướng dẫn cách mặc Hakama
Hướng dẫn cách mặc Hakama

Nữ giới khi mặc Hakama có thể dùng đai Hakama thắt thành dạng nút đơn giản hoặc thắt hình nơ bướm. Với nam giới, khi mặc Hakama, họ thường thắt đai dạng như 2 nơ bướm ghép lại tạo thành hình chữ thập.

Làm thế nào để gấp Hakama?

Việc gấp Hakama khá phức tạp khi chúng ta vừa phải đảm bảo tính gọn gàng, lại không làm hỏng các nếp gấp của trang phục. Để gấp Hakama, trước hết bạn cần trải thẳng trang phục, từ từ xếp gọn phần thân thành dạng hộp vuông, sau đó tiếp tục thắt đai như hình: 

cách gầp kimono

Trước khi gấp, hãy chú ý vuốt phẳng Hakama và đặt đúng các nếp gấp để đảm bảo hiệu quả nhé.

bởi Lê Thị Kim Trúc vào | 133 lượt xem

Có thể bạn muốn xem