Trang Phục Furisode Của Nhật Bản Là Gì Mà Tuyệt Vời Đến Vậy
Trang Phục Furisode Của Nhật Bản Là Gì Mà Tuyệt Vời Đến Vậy
trang phục furisode là gì?
trang phục furisode là gì?

Furisode được mặc bởi ai 

Văn hóa ngày xưa, Furisode chỉ được mặc bởi con cái nhà quyền quý. Con trai sẽ mặc Furisode cho đến năm 18 tuổi và con gái mặc cho đến khi lấy chồng. Nhưng ngày nay, khi thấy người con gái Nhật mặc Furisode có nghĩa là cô ấy đã vào độ tuổi có thể lấy chồng. Phụ nữ Nhật Bản sẽ không mặc Furisode từ sau độ tuổi 30, vì đó là độ tuổi của phụ nữ đã có chồng. Một số phụ nữ ngoài 30 dù chưa có chồng cũng sẽ không Furisode do định kiến xã hội.

Furisode có nhiều kiểu dáng được thay đổi theo từng năm, từng thời kỳ để phù hợp với sự phát triển của văn hóa nhằm tôn vinh tuổi trẻ và sự nữ tính của người con gái Nhật Bản. Furisode thường được chọn những màu tươi sáng và hoạ tiết thanh lịch, nhã nhặn và được làm bằng chất liệu vải lụa rất tốt. 

Furisode có gì đặc biệt

Là phiên bản kimono trang trọng độc đáo, nó theo truyền thống chỉ dành cho phụ nữ độc thân. Được trang trí bằng những họa tiết rực rỡ thu hút sự chú ý, bộ kimono này thường được mặc trong các lễ hội hoặc sự kiện dành cho tuổi mới lớn như đám cưới, đặc biệt là khi cô dâu thay trang phục trong đám cưới.

Ngày xưa, khi các thiếu nữ bày tỏ tình cảm yêu thương với các chàng trai thường sẽ là vẫy vẫy ống tay áo, nên tay áo của bộ Furisode này sẽ được thiết kế dài rộng. Còn ngày nay, bộ quần áo truyền thống của Nhật này thường được mặc khi tham gia các ngày lễ lớn, dự đám cưới hoặc là tham gia một buổi tiệc trà.

Người ta cũng chia Furisode ra thành nhiều loại như Ofurisode, Chufurisode, và Kofurisode. Ofurisode (Furisode loại lớn) có chiều dài tay áo lên tới 41 inch, có loại chạm sàn. Đây là loại Furisode trang trọng nhất, đồng thời cũng dày nhất do đó khi mặc vào rất khó di chuyển. Ngày xưa trong các gia đình giàu có, ký hiệu của gia đình sẽ được thêu trên loại Furisode này. Chufurisode (Furisode) loại trung bình có chiều dài tay áo khoảng 35,4 inch và có ý nghĩa ít trang trọng hơn Ofurisode. Đây cũng là loại Furisode phổ biến nhất. Cuối cùng Kofurisode là loại có ống tay áo ngắn nhất, thường được mặc cùng Hakama.

bởi Lê Thị Kim Trúc vào | 98 lượt xem

Có thể bạn muốn xem