Lịch Sử Ra Đời Và Những Dòng Máy May Cổ Điển Nổi Tiếng
Lịch Sử Ra Đời Và Những Dòng Máy May Cổ Điển Nổi Tiếng

Trước khi có sự ra đời của những chiếc máy may cổ điển nhất, từ thời kỳ đồ đá phương pháp duy nhất để nối vải với nhau là khâu tay tốn rất nhiều công sức và thời gian.

Phương pháp khâu tay cho năng suất thấp, sản phẩm có giá thành đắt đỏ nhưng chất lượng khá kém. Dân số ngày càng bùng nổ, để đáp ứng những nhu cầu cơ bản của con người, các phát minh về máy may liên tục ra đời. Cùng tìm hiểu những chiếc máy may cổ điển đầu tiên của nhân loại qua bài viết dưới đây.ư

Những cái tên gắn liền với lịch sử ra đời máy may

Những cuộc cách mạng công nghiệp diễn ra đòi hỏi một phương pháp khác để kết nối hai mảnh vải với nhau một cách nhanh chóng nên các phát minh về nhiều loại máy may khác nhau thi nhau ra đời, có người nhận được thành công, nhưng cũng có người thất bại ê chề.

Một số nhà phát minh chết đi trong sự nghèo đói, một số khác thì giàu lên, tên tuổi nổi tiếng toàn thế giới. Tuy nhiên không thể phủ nhận là dù thành công hay thất bại thì mọi phát minh đều có ảnh hưởng phần nào để lịch sử công nghiệp máy may của nhân loại.

Charles Weisenthal – người tạo ra cây kim đầu tiên

Charles Weisenthal – năm 1755 được cấp bằng sáng chế cho cây kim ông chế tạo ra.

Weisenthal Charles Frederick
Weisenthal Charles Frederick

Cây kim mà Charles đã phát minh ra được thiết kế và sử dụng cho một cái máy, nhưng vào thời điểm lúc bấy giờ người ta chưa biết cây kim này sử dụng cho chiếc máy nào.

Thomas Saint – phát minh chiếc máy may đầu tiên

Vào năm 1790, Thomas Saint (người Anh) đã được cấp bằng phát minh đầu tiên về máy may hoàn chỉnh.

Dựa trên bản vẽ cơ chế hoạt động của ông, nhiều người cố gắng làm thử một chiếc máy tương tự nhưng đã không thực hiện thành công.

Vào năm 1873, Newton Wilson – một người Anh đã phát hiện ra sáng chế của Saint, từ đó ông xây dựng lại mô hình này cùng với những thay đổi theo tư duy của mình.

Josef Madersperger – chế tạo máy may người Đức

Để đáp ứng trận đánh Waterloo của Napoleon, năm 1814, Josef Madersperger – một thợ may nhỏ người Pháp đã chế tạo ra một số máy may. Nhưng mãi sau này nhiều năm ông mới nhận được bằng sáng chế cho những phát minh trên của bản thân.

Josef Madersperger
Josef Madersperger

Dù đã cống hiến gần như cả cuộc đời mình vào máy may nhưng cuối cùng ông vẫn không thoát khỏi tư duy lối mòn và phải chấp nhận nhận lấy thất bại cay đắng. Tuy nhiên, người Đức vẫn rất xem trọng Josef và tôn vinh ông là người có công sản xuất ra chiếc máy may đầu tiên.

John Knowles và Henry Lye

Năm 1818, John Adams và John Knowles phát minh được chiếc máy may đầu tiên cho Mỹ nhưng nó không may được vải.

Năm 1826, Henry Lye sáng tạo ra chiếc máy gần như hoàn thiện nhưng nó lại bị một trận cháy phá hủy toàn bộ văn phòng bằng sáng chế và phát minh của họ. Điều này quả là một mất mát lớn cho ngành công nghiệp chế tạo máy may của nước Mỹ.

Barthelemy Thimonnier – máy may đúng nghĩa đầu tiên

Barthelemy Thimonnier – thợ may người Pháp là người đã phát minh ra chiếc máy may đúng nghĩa đầu tiên vào năm 1830 với sơ đồ chỉ có 1 sợi chỉ và cây kim thực hiện được các chuỗi thao tác may tương tự như thêu tay thủ công.

Lo sợ phát minh của Thimonnier làm ảnh hưởng đến công việc của mình, một số nhóm thợ may người pháp đã cố gắng làm hại ông bằng cách đốt xưởng may của ông.

Vì thế, ở lần đốt phá thứ hai của các thợ may Paris, ông Thimonnier đã phải bỏ trốn sang nước Anh và bán phát minh của mình cho một công ty ở thành phố Manchester.

Không tìm lại được thành công như trước đây, năm 1957 Barthelemy Thimonnier cũng đã qua đời trong một căn nhà tồi tàn ở Amplepuis và thất bại như những người đã cố gắng phát minh ra chiếc máy may trước đó. .

Walter Hunt và Elias Howe

Vào năm 1834, Walter Hunt đã sáng chế được một chiếc máy may gần thành công – chiếc máy chỉ có thể may bằng hơi nước, nhưng ông không được cấp bằng sáng chế. Đến năm 1846, Elias Howe được cấp bằng sáng chế cho một tiến trình sử dụng chỉ từ 2 nguồn khác nhau.

Sau này, Elias Howe gặp vấn đề trong bảo vệ bản quyền cho bằng sáng chế của ông, trong chín năm đã đấu tranh chống lại những người sao chép. Sau này, cơ chế lockstitch mà ông sáng tạo ra đã được những người đi sau tiếp thu và phát triển mới theo cách riêng của họ.

Thú vị hơn là Elias Howe không kiếm được tiền từ việc sản xuất hay buôn bán máy may của mình mà trở thành người giàu triệu phú nhờ việc đi kiện những người khác yêu cầu họ phải trả tiền bản quyền khi sử dụng thiết kế và sáng chế của ông.

Isaac Singer Merritt – cuộc chiến bằng sáng chế với Elias Howe

Isaac Singer Merritt được cấp bằng sáng chế cho chiếc máy may thương mại với bàn đạp chân tốt nhất trên thị trường lúc bấy giờ vào năm 1851.

Máy may của Singer lúc bấy giờ có thể vận hành hoạt động ổn định đã giúp Singer trở nên giàu có một cách nổi trội. Singer cũng là một trong những người bị Elias Howe khởi kiện bản quyền.

Thực tế, Singer không có những phát minh lớn đáng chú ý và còn bị cáo buộc sao chép nhưng ông đã tạo nên một chiếc máy may có cơ chế sử dụng cho đến ngày nay.

Một số dòng máy may cổ điển nổi tiếng hiện nay

Thương hiệu máy may Singer của Mỹ

Nói đến thương hiệu máy may cổ xưa thì không thể bỏ qua Singer thành lập năm 1851 của Mỹ. Máy may Singer được nhận xét là thương hiệu số một thế giới đã có mặt ở 190 quốc gia. Sản phẩm của Singer hiện nay đa dạng về kiểu dáng và chức năng từ máy may một bàn đạp cho đến các loại máy gia đình.

Với bề dày lịch sử như vậy nên ngày này vẫn còn rất nhiều người ưa thích các dòng máy may cổ điển Singer. Những chiếc máy may này có thiết kế thanh lịch, nhỏ gọn, qua nhiều thập nên vẫn giữ được sự hiện đại mà không bị mất đi tính tiện dụng.

Sưu tầm những chiếc máy may gia đình cổ điển singer đời đầu
Sưu tầm những chiếc máy may gia đình cổ điển singer đời đầu

Những năm 1800-1950, Singer thống trị thị trường máy may trên toàn thế giới với các sản phẩm luôn có sự hoàn thiện cao khi ra mắt.

Thương hiệu máy may cổ điển Sinco

Sinco là thương hiệu máy may đời cũ lâu đời gợi lên rất nhiều ký ức xa xưa của nhiều thế hệ phụ nữ Việt Nam hồi đó. Sinco là thương hiệu máy may bền bỉ khó sản phẩm nào có thể sánh bằng.

Máy may cổ điển Sinco
Máy may cổ điển Sinco

Máy may Sinco chỉ đảm nhiệm một chức năng may duy nhất với cấu tạo đơn giản gồm: thân máy, bàn máy và bàn đạp nên dễ dàng sử dụng.

Kiểu dáng cổ điển lúc bấy giờ được cho là phù hợp với không gian kiến trúc cổ xưa gần gũi với các thế hệ gia đình Việt.

Máy Sinco đời cũ bánh răng thường được làm bằng kim loại hơn là nhựa và được thiết kế bền bỉ theo thời gian nên đến nay vẫn còn được sử dụng rộng rãi.

Thương hiệu máy may cổ điển Brother

Brother là thương hiệu máy may cổ điển Nhật Bản với các sản phẩm chất lượng, đột phá trong hơn một thế kỷ hoạt động từ khi thành lập vào năm 1908.

Máy may cổ điển Brother
Máy may cổ điển Brother

Máy may Brother có thiết kế hiện đại, nhỏ gọn có tính năng ưu việt và dễ dàng thao tác, đáp ứng được mọi nhu cầu của người dùng.

Trải qua nhiều năm có mặt trên thị trường, cùng sự ra đời của hàng trăng brand máy may lớn nhỏ khác nhau nhưng một thực tế là Brother vẫn có một chỗ đứng khá vững chắc trong lòng người tiêu dùng mà khó có ai thay thế được.

Những lưu ý cần biết khi dùng máy may cổ điển

Máy may cổ điển phù hợp với nhu cầu may vá số lượng ít trong gia đình, khi may sẽ gặp một số lỗi cơ bản bạn có thể tự khắc phục như sau:

Lưu ý khi mua máy may cổ điển secondhand

Những chiếc máy may cổ điển hiện nay cũng không còn nhiều, để chọn cho mình được chiếc máy phù hợp thì cần kiểm tra nguồn gốc xuất xứ cẩn thận để xem có phải đúng hàng và máy còn sử dụng được hay không.

Bạn cần chuẩn bị tâm lý là những chiếc máy đã quá lâu đời chỉ có tuổi thọ rất thấp và có thể hư hỏng bất cứ lúc nào. Nhiều chiếc máy cổ điển hiện nay chỉ còn giá trị trang trí và sưu tầm là chủ yếu nên có giá trị khá cao.

Mua những chiếc máy may cổ điển nhiều chiếc còn có giá trị cao nên bạn cần chắc chắn những kiến thức mình có để không bị lừa đảo

Trong bài viết này, BBcosplay đã cung cấp cho bạn một số thương hiệu máy cổ điển vẫn còn tồn tại đến ngày này. Hy vọng, bạn đã có thêm nhiều kiến thức về máy cổ điển lâu đời cũng như lịch sử hình thành và phát triển của nó.

Có thể kiến thức ở lĩnh vực nào cũng vậy, sẽ giúp bạn trở thành một con người thông thái và có thể đưa ra được những quyết định mua máy cho bản thân mình và thậm chí là người khác. Bạn cần thêm thông tin gì thì cứ ghé đến website của BBcosplay, ở đây bạn sẽ tìm thấy mọi thứ mà mình cần trong lĩnh vực máy móc thiết bị máy may.

bởi Quốc Cường vào | 31 lượt xem

Chia sẻ:

Có thể bạn muốn xem