Trang Phục Các Nước: Trang Phục Dân Gian Nga

Bất chấp sự thay đổi về tên gọi và hệ thống chính trị, đất nước ta mang những giá trị văn hóa cổ xưa và đặc sắc của ông cha ta để lại. Chúng không chỉ chứa đựng trong nghệ thuật, truyền thống, những nét đặc trưng của dân tộc mà còn ẩn chứa trong bộ trang phục dân tộc.

Lịch sử hình thành

Trang phục cổ đại của Nga được coi là quốc phục của người dân nước Nga thời tiền Mông Cổ xâm lược và nước Nga thời Muscovite, trước khi Peter I lên nắm quyền. nvà sự hình thành các tính năng đặc biệt của trang phục bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố cùng một lúc: quan hệ chặt chẽ với Byzantium và Tây Âu, vớiđiều kiện khí hậu bình đẳng, các hoạt động của đại đa số dân cư (chăn nuôi gia súc, làm đất).

Quần áo được làm chủ yếu bằng vải lanh, bông, len, và bản thân nó có một đường cắt đơn giản và một đường cắt dài, kín. Nhưng những người có khả năng chi trả nó, bằng mọi cách có thể trang điểm cho một bộ trang phục giản dị bằng các yếu tố trang trí không cầu kỳ: ngọc trai, hạt cườm, lụa thêu, thêu bằng chỉ vàng hoặc bạc, trang trí lông thú. Trang phục dân tộc cũng được phân biệt bởi màu sắc tươi sáng (đỏ thẫm, đỏ tươi, xanh lam, xanh lục).

Trang phục của thời Moscow Rus từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 17 vẫn giữ được những nét đặc trưng của nó, nhưng đã trải qua một số thay đổi theo hướng cắt phức tạp hơn. Sự khác biệt trong trang phục của các tầng lớp dân cư bị ảnh hưởng bởi sự phân chia giai cấp: một người càng giàu có và quý phái thì trang phục của anh ta càng nhiều tầng, và họ mặc nó cả trong nhà và ngoài trời, bất kể mùa nào. Những bộ quần áo vừa vặn và đu đưa xuất hiện, và văn hóa phương Đông và Ba Lan đã có ảnh hưởng của nó. Ngoài vải lanh, các chất liệu len, lụa, nhung đã được sử dụng. Truyền thống may quần áo sáng màu và trang trí phong phú cho chúng vẫn còn.

Vào đầu thế kỷ 17 - 18, Peter I đã ban hành sắc lệnh cấm tất cả mọi người trừ nông dân và linh mục mặc trang phục dân tộc, điều này đóng một vai trò tiêu cực trong sự phát triển của họ. Các sắc lệnh được ban hành nhằm thiết lập quan hệ chính trị với các đồng minh châu Âu, thông qua văn hóa của họ. Người dân buộc phải thấm nhuần thị hiếu, thay thế những bộ quần áo nhiều lớp sang trọng, nhưng dài và không thoải mái bằng những bộ đồ châu Âu thoải mái và nhẹ nhàng hơn với những chiếc caftan ngắn, những chiếc váy xẻ thấp.

Trang phục dân tộc của Nga vẫn được người dân và thương nhân sử dụng, nhưng tuy nhiên đã áp dụng một số xu hướng thời trang, ví dụ như một chiếc váy suông thắt nơ dưới ngực. Vào nửa sau của thế kỷ 18, Catherine II đã cố gắng khôi phục một số bản sắc dân tộc cho những bộ trang phục châu Âu đã trở thành mốt., đặc biệt là đối với các vật liệu được sử dụng và vẻ đẹp lộng lẫy của lớp hoàn thiện.

Thế kỷ 19 kéo theo nhu cầu về trang phục dân tộc trở lại, trong đó lòng yêu nước, vốn tăng lên do Chiến tranh Vệ quốc, đã đóng vai trò của nó. Sundresses và kokoshniks trở lại cuộc sống thường ngày của các tiểu thư quý tộc. Chúng được may từ thổ cẩm, vải dạ, cambric. Trang phục mới nổi, ví dụ, "đồng phục nữ", có thể bề ngoài không giống trang phục dân tộc, nhưng vẫn có một sự phân chia biểu tượng nhất định thành "áo sơ mi" và "váy đầm". Vào thế kỷ 20, do sự cắt đứt với các nhà cung cấp châu Âu, đã có một loại trang phục dân tộc quay trở lại, và vào nửa sau, những năm 70, nó không khác gì một xu hướng thời trang.

Mặc dù thực tế là có thể phân biệt được một số bộ quần áo truyền thống nhất định, do lãnh thổ rộng lớn của đất nước trang phục dân tộc mang những nét đặc trưng ở một số vùng nhất định. Bộ Bắc Nga là truyền miệng, còn bộ Nam Nga cổ hơn một chút thì không lẫn vào đâu được. Ở miền Trung nước Nga, trang phục gần giống với miền Bắc hơn, nhưng có những nét đặc trưng của miền Nam.

Những chiếc áo khoác nữ có bản lề và bị điếc, có một vết cắt hình thang, và được khâu từ một hoặc một số tấm vải bạt. Những chiếc đầm suông đơn giản hơn là những sản phẩm có quai, được cắt thẳng. Những trang phục dành cho lễ hội được làm bằng lụa và gấm, dành cho những công việc hàng ngày và cuộc sống - vải và chintz. Đôi khi họ mặc một chiếc áo ấm hơn một chiếc váy ngủ.

Mỗi tỉnh có sở thích và đặc điểm riêng trong trang trí, màu sắc, các yếu tố và thậm chí cả tên. Ở tỉnh Voronezh, ponevs được trang trí bằng hình thêu màu cam, ở Arkhangelsk, các biểu tượng hình học Tver và Vologda được phổ biến rộng rãi, và cái được gọi là "feryaz" ở tỉnh Yaroslavl là "soroklin" ở Smolensk.

Thế giới hiện đại có thời trang đặc biệt của riêng mình, nhưng có một sự quan tâm của mọi người đến nguồn gốc, quốc phục. Trang phục truyền thống có thể được nhìn thấy trong các viện bảo tàng và đôi khi tại các cuộc triển lãm, chúng được sử dụng cho các buổi biểu diễn sân khấu và khiêu vũ, vào các ngày lễ. Nhiều nhà thiết kế và nhà thiết kế thời trang sử dụng những nét đặc trưng của trang phục dân gian Nga trong bộ sưu tập của họ, và một số nhà thiết kế, như các nhà nghiên cứu, đã đi sâu vào nghiên cứu chi tiết, chẳng hạn như Sergei Glebushkin và Fyodor Parmon.

Đặc thù

Mặc dù có sự khác biệt lớn giữa các vùng và thậm chí các tỉnh, người ta có thể phân biệt các đặc điểm chung của trang phục dân tộc Nga: xếp tầng, dáng loe, màu sắc tươi sáng, trang trí phong phú.

Trang phục gồm nhiều bộ phận là đặc trưng của mọi tầng lớp dân cư. Trong khi trong số những người dân lao động, một bộ vest có thể bao gồm bảy yếu tố, thì trong giới quý tộc giàu có đã có tới hai mươi chiếc. Một bộ quần áo được mặc trên áo khác, cho dù nó là loại vải đũi, điếc, rộng rãi, với dây buộc và dây buộc. Một hình dáng vừa vặn thực tế không phải là đặc biệt đối với quốc phục, ngược lại, kiểu dáng hình thang tự do được coi trọng và chiều dài trong hầu hết các trường hợp là trên sàn nhà.

Từ lâu, người dân Nga đã có niềm đam mê với những gam màu tươi sáng mang lại niềm vui. Phổ biến nhất là màu đỏ, xanh lam, vàng, trắng, xanh lam, hồng, đỏ thẫm, xanh lá cây, xám. Nhưng ngoài chúng ra, mỗi tỉnh có sở thích riêng về sắc thái, trong đó có rất nhiều: cây linh chi, màu xanh hoa ngô, màu khói, cây tầm ma, chanh, cây anh túc, đường, cây đinh hương sẫm, nghệ tây - và đây chỉ là một vài trong số đó . Nhưng màu đen chỉ được sử dụng trong các yếu tố của một số vùng, và sau đó trong một thời gian dài chỉ được kết hợp với trang phục tang lễ.

Từ xa xưa, thêu thùa đã mang một ý nghĩa thiêng liêng đối với quốc phục Nga. Trước hết, cô ấy luôn đóng vai trò không phải là một vật trang trí, mà là một lá bùa hộ mệnh, bảo vệ khỏi những linh hồn ma quỷ. Chủ nghĩa tượng trưng Pagan không biến mất vào quên lãng ngay cả với sự ra đời của Cơ đốc giáo, nhưng các đồ trang trí đã tiếp thu những yếu tố mới, kết hợp giữa các mô típ nhà thờ mới và Slavic cũ. Bùa hộ mệnh được thêu trên cổ áo, cổ tay áo, viền áo. Cách phối màu phổ biến nhất được sử dụng là các sợi chỉ đỏ trên nền vải trắng, và chỉ sau đó nhiều màu bắt đầu lan rộng.

Đặc thù

Theo thời gian, tranh thêu có được một đặc điểm trang trí khá đẹp, mặc dù nó mang chủ đề của những đồ trang trí và hoa văn cổ xưa. Sự phát triển của nghề thêu vàng, thêu ngọc sông, hàng thủ công, những yếu tố được chuyển từ bát đĩa, đồ đạc sang quần áo, cũng đóng một vai trò trong sự thay đổi ý nghĩa. Mô hình nguyên bản của Nga giả định các hình dạng hình học nghiêm ngặt, hầu như hoàn toàn không có các yếu tố tròn, đó là do kỹ thuật thêu. Các động cơ phổ biến nhất và các biểu tượng cụ thể: mặt trời, hoa và thực vật, động vật (chim, ngựa, hươu), tượng nữ, túp lều, hình tượng (hình thoi, hình chữ thập vát, cây thông Noel, hoa thị, ngôi sao bát giác).

Đặc thù

Ngoài thêu, trang phục của giới quý tộc còn được trang trí bằng cúc áo. (các nút gỗ được quấn bằng chỉ, ren, ngọc trai, và đôi khi là đá quý), đểsúng ngắn và lông ở viền và cổ, sọc, vòng cổ (thêu ngọc trai, cài cổ bằng sa tanh, nhung, gấm). Các yếu tố bổ sung bao gồm tay áo giả, thắt lưng và khăn quàng cổ, túi được may cho chúng, đồ trang sức, vòng bít và mũ.

Đẳng cấp

Trang phục dân tộc của phụ nữ hiện đại là một loại trang phục tổng hợp của một số tính năng đặc trưng cùng một lúc, bởi vì trên thực tế, có rất nhiều loại và biến thể của trang phục nguyên bản của Nga. Thông thường, chúng ta tưởng tượng một chiếc áo sơ mi có tay dài rộng, một chiếc váy màu đỏ hoặc màu đỏ. Tuy nhiên, phiên bản đơn giản hóa, mặc dù là phiên bản phổ biến nhất, không phải là phiên bản duy nhất, vì nhiều nhà thiết kế và các nghệ sĩ dân gian đơn giản trở lại truyền thống của vùng của họ, có nghĩa là nhiều kiểu dáng và yếu tố khác nhau được sử dụng.

Trang phục cho trẻ em gái và trẻ em rất giống với mô hình của người lớn và bao gồm áo sơ mi, áo cánh, quần dài, váy liền, tạp dề, váy, mũ. Tất cả các mẫu quần áo trẻ em đều có thể được may với tay áo ngắn, để thuận tiện hơn và về nguyên tắc, có hình dáng chung của một chiếc váy, nhưng có một số yếu tố quốc gia nhất định. Đối với các cô gái vị thành niên, có rất nhiều mẫu dành cho người lớn, và không chỉ váy suông và áo sơ mi, mà còn cả áo khoác lông thú.

Trang phục dân gian mùa đông là rất nhiều quần áo nặng nề. Ngoài áo khoác len ấm áp, một phần trang phục cho mùa lạnh là áo khoác hở lưng ngắn, opashen, soul warmer, áo khoác chần bông, áo khoác lông, tất len, mũ ấm, khăn choàng. Trong các giống phong phú hơn, lông tự nhiên có mặt.

Đặc thù

Lễ hội

Trang phục sân khấu gồm hai loại: giống nhất với trang phục dân tộc thực sự (dành cho ca đoàn), trong đó tuân thủ các quy tắc cắt may và cách điệu, trong đó có nhiều yếu tố truyền thống nhưng được phép có những sai lệch cần thiết.Ví dụ, trang phục cho khiêu vũ tròn, múa dân gian Nga hoặc các phong cách khiêu vũ khác, trước hết phải thoải mái nhất có thể, vì vậy váy có thể được cắt ngắn, phồng quá mức và tay áo không chỉ dài mà còn phải dài tới ¾, " đèn pin ”. Ngoài ra, trang phục sân khấu, trừ khi là biểu diễn sân khấu, phải được trang trí phong phú và sáng sủa nhất có thể, thu hút sự chú ý.

Trang phục dân tộc trong đám cưới trông đặc biệt thanh lịch và sang trọng. Đối với những người giàu có và quý tộc, chúng được may từ những loại vải nặng và đắt tiền, trong khi người dân có thể mua những loại đơn giản hơn, chẳng hạn như vải lanh. Màu trắng được coi là biểu tượng của sự thánh thiện, vì vậy váy cưới được làm với các màu khác - bạc, kem, hoặc nhiều màu, trang nhã. Sự hiện diện của thêu các biểu tượng của hệ thực vật - quả mọng, lá, hoa, được coi là bắt buộc. Ngoài ra, khái niệm váy cưới bao gồm bốn bộ quần áo cùng một lúc - cho các lễ hội trước đám cưới, đám cưới, buổi lễ và lễ kỷ niệm.

Trang phục dân gian càng gần với cội nguồn càng tốt. Những người thợ thủ công tái tạo những bộ trang phục mang những nét đặc trưng của một vùng, một tỉnh cụ thể. Trang phục lễ hội có thể giống với trang phục dân gian hoặc ngược lại, được đơn giản hóa về nhiều mặt. Tuy nhiên, trang phục lễ hội chắc chắn là tươi sáng và được trang trí nhiều nhất có thể.

Phong cách đương đại

Màu dân tộc là một trong những phong cách đặc biệt trong thời trang, bởi vì nó giả định sự đan xen giữa xu hướng thời trang hiện đại và nét truyền thống trong văn hóa của một dân tộc cụ thể. Động cơ Slavic và Nga được yêu thích không chỉ bởi đồng bào của chúng tôi, mà còn bởi một số nhà thiết kế nước ngoài. Diện những bộ quần áo như vậy, bạn có thể xuất hiện ở bất kỳ sự kiện nào, trông vẫn cực kỳ sành điệu và phù hợp.

Phong cách hiện đại chủ yếu sử dụng màu sắc, đồ trang trí và thêu. Những họa tiết quen thuộc được tìm thấy trên váy bút chì, áo dài đến gối, áo kiểu thời thượng. Những chiếc váy dài và những chiếc đầm suông dài chấm gót trông giống nhất với quốc phục. Cô ấy áp dụng các yếu tố thời trang và cá nhân, đặc biệt là đối với cột và khăn choàng, giày dép, mũ.

Các yếu tố

Trang phục dân gian bao gồm quần áo, giày dép, mũ nón. Phần tử chính là một chiếc áo sơ mi dài, trên đó mặc một chiếc váy suông, váy hoặc áo poneva, được cố định bằng một chiếc thắt lưng đặc biệt. Một chiếc tạp dề đôi khi được mặc bên ngoài poneva và váy. Cho phép mặc áo sơ mi và váy suông, mặc ấm và áo khoác lông thú.

Các yếu tố

Chiếc mũ truyền thống đã đi vào thời đại của chúng ta là kokoshnik lễ hội, tuy nhiên, thêm vào đó, vòng, ruy băng, băng đô, khăn quàng cổ là một phần của trang phục. Một bộ trang phục đích thực bao gồm việc bắt buộc sử dụng đồ trang sức, dây chuyền ngọc trai, vòng cổ có thể tháo rời thêu. Trong số các loại giày dép phải kể đến ankle boots và những đôi boot dài, sandal, bốt nỉ cho mùa đông.

Dệt may

Ở Nga, các chất liệu vải lanh, ga trải giường, vải, lụa, nhung, len được sử dụng để may quần áo, và một loại vải dạ được dùng làm lớp lót. Những loại vải này đã có sẵn cho đại đa số dân chúng. Nhưng tầng lớp giàu có có thể mua được những bộ trang phục đắt tiền bằng taffeta, gấm hoa, gấm, obyar, satin, kutnya, satin, motley.

Mua hoặc thuê ở đâu?

Cách dễ nhất để thuê trang phục dân gian Nga là từ các cửa hàng quần áo lễ hội. Thông thường, những bộ trang phục khá đơn điệu, đơn giản, được làm từ những chất liệu rẻ tiền sẵn có. Trang phục khiêu vũ hoặc sân khấu có thể được thiết kế riêng theo đơn đặt hàng từ các nhà may và xưởng may trang phục cung cấp các dịch vụ như vậy. Nhưng bạn có thể mua một bộ trang phục may sẵn trên nhiều trang web chuyên may không chỉ quần áo cách điệu mà còn tương tự như những bộ quần áo truyền thống của người Slav. Các trang web này rất dễ tìm thấy trên công cụ tìm kiếm, và một trong những trang nổi tiếng nhất là cửa hàng Russian Vintage (bestavantage).

undefined

Hình ảnh

  • Bộ đồ từ bộ sưu tập "Chary of the Russian North".Một chiếc váy màu xanh đậm thanh lịch với trang trí hoa màu đen và cam, một chiếc áo khoác lông màu be và một chiếc áo coruna (mũ đội đầu) phù hợp và một chiếc khăn quàng cổ ấm áp trên đầu. Vì bộ đồ là mùa đông nên giày dép phù hợp nhất là bốt nỉ.

undefined
  • Chiếc váy suông màu đỏ có quai, dài đến sàn, thắt ở dưới tượng bán thân với một chiếc thắt lưng có thêu hình trang trí. Dưới chiếc váy suông là áo sơ mi dài tay thẳng in hoa văn truyền thống.

undefined

bởi Cam ✧ ⋆。˚ ୨୧ vào | 622 lượt xem

Có thể bạn muốn xem