Trang Phục Dân Tộc Scotland

Khi nhắc đến quốc phục Scotland, hầu hết mọi người đều nghĩ đến một chiếc váy len xếp ly dài đến đầu gối. Đây là phiên bản truyền thống dành cho nam của bộ vest, nó thể hiện rất rõ ràng mối liên hệ gia tộc và thậm chí là thứ bậc của người Scotland.

Tuy nhiên, cũng có những phiên bản phụ nữ ít được biết đến hơn của trang phục cổ điển. Trang phục dân tộc của Scotland có lịch sử riêng và một tập hợp các phụ kiện và yếu tố bổ sung, được thiết lập theo truyền thống.

Tham khảo lịch sử

Theo nhiều nguồn khác nhau, trang phục dân tộc Scotland có được sự xuất hiện và giới thiệu với đông đảo người dân vùng cao, những người vào cuối thế kỷ 16 đã có một chiếc áo khoác ngoài đặc biệt giống như một chiếc lều áo mưa hiện đại về chức năng của nó. Tên của nó đã tồn tại và được sử dụng cho đến ngày nay - một kg lớn.

undefined

Đối với cư dân miền núi Scotland, đây không chỉ là quần áo mà còn là một món đồ đa chức năng trong tủ quần áo. Nó được làm từ một loại vải len đặc biệt trong một chiếc lồng gọi là tartan. Đây là hai tấm bạt lớn, được khâu lại với nhau và có chiều dài từ 4 đến 8 mét. Chiều rộng của kg lớn được tính toán dựa trên chiều cao của người đàn ông, và đạt đến một mét rưỡi để chiều dài của thành phẩm kết thúc ở mức đầu gối.

Tính linh hoạt của yếu tố đặc biệt này của quốc phục Tây Nguyên là ở chỗ, biến đổi từ một chiếc váy choàng, một kg lớn có thể dùng làm chăn, mền, cũng như một chiếc áo choàng cổ điển che đầu và vai trong thời gian xấu. thời tiết.

Vì vậy, vải được quấn quanh eo, những nếp gấp đặc biệt được thu thập thủ công từ phía sau. Phần này đã được cố định bằng một dây da bản rộng. Chiếc còn lại được ném qua vai và được gắn vào quần áo với sự hỗ trợ của một chiếc trâm cài khóa đặc biệt của quốc gia, được trang trí bằng quốc huy của gia tộc. Sự hiện diện của một chiếc ghim kiltspin, có hình dạng giống như một thanh kiếm và được đeo trên viền một kiltspin, để làm cho nó nặng hơn trong thời tiết đặc biệt có gió, được coi là niềm tự hào đặc biệt.

undefined

Theo thời gian, trang phục truyền thống của Scotland đã có những thay đổi nhỏ. Ngày nay nó có một cấu trúc rất cụ thể và được thiết lập tốt.

Các yếu tố chính của trang phục dân tộc của nam giới ở Scotland

Trang phục truyền thống của đại diện cho một nửa mạnh mẽ của người Scotland bản địa bao gồm các phần sau:

  • Đồ lót. Một nửa tốt của nhân loại (và thậm chí có thể hơn thế nữa) hoàn toàn tin tưởng rằng không có gì dưới sức nặng của những người đàn ông Scotland. Và - họ đúng. Không phải là một truyền thống tự tôn và tôn trọng độc thân, người Scotland sẽ không mặc đồ lót. Nó chỉ xảy ra trong lịch sử. Và những người vùng cao bảo thủ không có ý định thay đổi nền móng cổ. Các trường hợp ngoại lệ, có lẽ, là vũ công và vận động viên.
  • Áo khoác và áo sơ mi. Đối với trang phục hàng ngày, một chiếc áo sơ mi vải lanh rộng được sử dụng, trên đó khoác một chiếc áo khoác vải tuýt được cắt cổ điển nghiêm ngặt, có hình dạng rút ngắn - đến đường eo. Trang phục quốc gia Scotland cho sự xuất hiện được hoàn thiện với một chiếc áo sơ mi trắng thanh lịch có thắt nơ, một chiếc áo vest lịch lãm và một trong những chiếc áo khoác chính thức của quốc gia: Prince Charlie hoặc Argyll.
  • Phụ kiện chân. Theo quy định, đàn ông Scotland đi tất cao đến đầu gối ở chân. Cách phối màu phụ thuộc vào việc thuộc về một gia tộc hoặc tầng lớp cụ thể: thường xuyên hơn - màu trắng, ít thường xuyên hơn - kẻ ca rô với màu sắc phù hợp với kilt. Giày được gọi là brogues - đây là loại giày da đặc biệt có đục lỗ và dây buộc rất dài, chúng được cố định trên chân trên sân gôn và dài đến giữa bắp chân.

Mũ. Trang phục dân tộc Scotland có ít nhất ba lựa chọn cho những chiếc mũ đặc biệt:

  1. Barmoral là một loại mũ đội đầu truyền thống của nam giới, được đặc trưng bởi một dải len màu sáng và các dải băng sa tanh (giống như những dải băng đi biển). Chiếc mũ nồi được làm từ cùng một loại vải và có màu sắc giống như ki-lô-mét.
  2. Tam-o-shenter là một loại mũ nồi quốc gia khác của người Scotland. Cũng giống như loài vô đạo đức, đôi khi nó có một con gà trống dưới dạng huy hiệu của gia tộc ở trung tâm và một chiếc lông vũ ở bên trái. Nó khác với chiếc mũ trước đây chỉ ở chỗ không có dải ruy băng.
  3. Glengarry là một chiếc mũ quân đội, một mô hình cải tạo của sự vô luân. Mục đích ban đầu của nó là để mặc quần áo lao động đi nghĩa vụ quân sự. Kể từ thế kỷ 19, nó đã trở thành một loại mũ đội đầu truyền thống cho những người thợ lặn Scotland.

Các phụ kiện toàn quốc khác

  • Một trong những bổ sung đặc trưng cho phong cách cá nhân của những người đàn ông hiện đại ở Scotland là sporran bằng da (túi ví), được gắn vào thắt lưng của kg. Đối với người Scotland, nó được coi là một sự thay thế chức năng cho túi, mặc dù không được cung cấp cho trang phục dân tộc nghiêm ngặt. Theo quy luật, Sporran nằm trên lòng bàn tay bên dưới dây đeo bằng da có tác dụng cố định kg, hoặc trên một dây xích riêng biệt quấn quanh đùi.
  • Da doo là một loại dao truyền thống của Scotland, trong thời cổ đại được đeo ở chân phải để cán dao không thể nhìn thấy. Cụm từ này được dịch từ tiếng Gaelic là một con dao găm đen. Con dao có cái tên này, trước hết, thực tế là lưỡi của nó được làm bằng vật liệu màu đen; thứ hai, cách nó được mặc cũng khiến người ta liên tưởng đến sự đen đủi trong suy nghĩ của người mặc nó.
  • Dirk là một loại dao găm cổ điển của Scotland được thiết kế dành riêng cho việc xuất bản ngày nay. Nó được trang bị một lưỡi thẳng dài nửa mét. Buộc bằng một chiếc thắt lưng da.
undefined
  • Ghillie - giày da đanh bằng da mềm dành cho các vũ công Scotland biểu diễn các vũ đạo quốc gia.

Màu sắc của các kg cũng có thể là do phụ kiện đặc biệt của trang phục dân tộc. Mỗi màu được dành riêng cho một chi, vùng hoặc khu vực cụ thể. Ngày nay, có hàng ngàn lựa chọn màu sắc cho váy của nam giới Scotland.

Sử dụng sự kết hợp màu sắc của một cộng đồng khác được coi là một tội phạm xã hội, đang được điều tra bởi một cơ quan đặc biệt và Chief Herald, người đứng đầu nó. Nhiệm vụ chính của anh ta là kiểm soát việc sử dụng chính xác màu sắc và giai điệu của mình (thuộc một tộc cụ thể).

Phiên bản nữ của trang phục dân tộc Scotland

Trong lịch sử, trọng tâm chính ở Scotland là quần áo nam giới. Tủ quần áo của phụ nữ ít hùng biện và ít trang hoàng hơn. Tuy nhiên, quần áo trong đó nhất thiết phải được làm bằng các yếu tố liên quan đến gia tộc.

Các bộ phận chính của trang phục dân tộc dành cho phụ nữ Scotland bao gồm như sau:

  1. Một bộ đồ lót cotton đơn giản để trên sàn nhà.
  2. Váy ngoài bằng len, dài không quá đầu gối, có màu đặc trưng của tộc.
  3. Tạp dề len cổ điển, được trang trí bằng hoa văn hoặc bím hiếm.
  4. Áo choàng có một chiếc cài trên cổ, bao gồm mũ trùm đầu và áo choàng.
  5. Mũ trùm đầu chỉ được mặc bởi phụ nữ đã lập gia đình.
  6. Giày tartans của phụ nữ quốc gia chỉ khác về kích cỡ của nam giới.
  7. Vào cuối thế kỷ 16, việc mặc một chiếc ki-lô-mét kẻ sọc dài đã được phụ nữ sử dụng.

Quốc phục dành cho bé gái lặp lại hoàn toàn quy định tiêu chuẩn của trang phục dành cho người phụ nữ trưởng thành. Các bé gái luôn đi đầu trần, và họ cũng được phép trang trí áo dài và tạp dề bên ngoài bằng các họa tiết dân tộc tươi sáng của trẻ em. Đối với trang phục cổ điển dành cho con trai, thực tế cũng không có gì khác biệt so với trang phục truyền thống dành cho nam với tất cả các phụ kiện và phụ kiện đi kèm.

Mặc dù ngày nay trang phục dân tộc Scotland chỉ được tìm thấy trong các cuộc trùng tu lịch sử hoặc vào các ngày lễ truyền thống, nhưng diện mạo, lịch sử, năng lượng và chức năng của nó vẫn tiếp tục được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Do đó, ngày nay chúng ta có thể hình dung rất rõ ràng về một kilt cổ điển trong một bảng màu nhất định, mặc dù chúng ta không hoàn toàn hiểu nó thuộc về tộc nào.

Hiểu được tất cả sự phức tạp của tiền đề lịch sử và điều kiện hình thành trang phục dân tộc, bạn bắt đầu hiểu được sức mạnh đoàn kết của dân tộc, được xây dựng trong nhiều thế kỷ dựa trên cá nhân của mỗi gia đình. Ngày nay, việc sử dụng kg lớn truyền thống có thể được tìm thấy trong các dân tộc Celt: người xứ Wales và người Ireland. Cư dân của Isle of Man ít tham gia vào việc này nhất.

bởi Cam ✧ ⋆。˚ ୨୧ vào | 899 lượt xem

Có thể bạn muốn xem